วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(Maya) ปัญหาModel และวิธีแก้

(26 หัวข้อ)

Combineโมเดล แล้วจุดPivot ไม่ไปอยู่ที่จุด0,0,0
อาการ :  combineโมเดล แล้วจุดPivotไม่ไปอยู่ที่จุด0,0,0
วิธีแก้ :  ไปที่Mesh > Combine เลือกตรงกล่องสี่เหลี่ยม > ตั้งค่าที่Pivot position: World origin

ขยับโมเดลหรือจุดแล้วกระตุก
อาการ :  เวลาขยับโมเดลหรือจุด  จะรู้สึกกระตุกเลื่อนได้ไม่อิสระ
สาเหตุ :  อาจจะเผลอไปคลิ๊กคำสั่งsnap  หรือไม่ก็เผลอไปคลิ๊กคำสั่งDiscvete move
วิธีแก้ :
1. ไปเช็คที่แถบเครื่องมือsnapว่ามีคลิ๊กเลือกไว้รึเปล่า ถ้ามีให้เอาออก
2. ถ้าไม่ใช่สาเหตุจากคำสั่งsnap  ก็อาจจะมาจากDiscvete move  ให้ไปที่Tool Settings > Move Setings > Discvete move: เอาคลิ๊กเครื่องหมายถูกออก


Maya2012 เปิดHypershadeไม่ได้
อาการ :  ใช้โปรแกรมMaya2012  พอเปิดหน้าต่างHypershadeออกมา  กลายเป็นหน้าต่างเปล่าๆ  ไม่มีลูกMaterial
สาเหตุ :  ต้องไปแก้Current System locale
วิธีแก้ :  (ปิดงานหรือโปรแกรมที่เปิดไว้ให้หมด  เพราะจะRestartหลังทำขั้นตอนเสร็จ) เปิดControl Panel > Clock,Language,and Region > Region and Language > Administrative > change system locale... > ที่Current system locale ให้เลือกเป็นEnglish(United States) > กดOK > Restart

แถบเมนูหาย
อาการ :  แถบเมนู หรือแถบเครื่องมือหายไป
วิธีแก้ :  มี2ส่วน
1. กดHotkey
Ctrl+m          เปิด/ปิด แถบเมนูmain
Shift+m          เปิด/ปิด แถบเมนูpanel
Ctrl+Shift+m          เปิด/ปิด แถบเครื่องมือpanel
2. ไปที่Display > UI Elements > เลือกเปิดสิ่งที่หายไป หรือเลือกเปิดทั้งหมดด้วยShow All UI Elements

ลูกศรเล็กมาก  หรือใหญ่มากไป
อาการ :  ลูกศรเล็กมากจนขยับลำบาก  หรือไม่ก็ใหญ่มากเกินไป
วิธีแก้ :  มีทั้งหมด4ปุ่ม   2ปุ่มแรกอยู่ข้างๆปุ่มBackspace  กับอีก2ปุ่มหลังอยู่แถวๆปุ่มตัวเลข   กด-จะสั้นลง    กด+จะยาวขึ้น

Import file .obj  แล้วไม่มีโมเดล
อาการ :  import ไฟล์.obj  แล้วไม่มีโมเดล
สาเหตุ :  เป็นเพราะชื่อไฟล์มีแต่ตัวเลข  เช่น 1.obj  จะไม่ได้  มันต้องมีตัวอักษรด้วย  เช่น 1a.obj หรือa1.obj
วิธีแก้ :  ไปแก้ชื่อให้มีตัวอักษร


ปัญหาที่แก้ไม่ได้  ไม่รู้สาเหตุ
อาการ :  เป็นปัญหาที่เราไม่รู้วิธีแก้  ไม่รู้สาเหตุ  ยกตัวอย่างเช่น  ตัวหนังสือต่างๆในหน้าจอมีขนาดเล็กลงจนมองลำบาก
สาเหตุ :  เดาว่าน่าจะเกิดจากการตั้งค่าต่างๆ  เลยจะแก้ด้วยการย้อนกลับไปที่ค่าเริ่มต้นDefault
วิธีแก้ :  ไปที่My Documents > maya > เวอร์ชั่นของมายา  จากนั้นลบกล่อง prefsทิ้ง  แล้วเปิดโปรแกรมmayaใหม่  ค่าต่างๆจะกลับไปสู่ค่าเริ่มต้นDefault

Alpha ซ้อนกันแล้วกระพริบ
อาการ :  Polygonที่ใช้Texture Alpha  เมื่อมาวางซ้อนกัน 2ชิ้น  ก็จะเริ่มกระพริบหายบ้างมองเห็นบ้าง
สาเหตุ :  เป็นการPreview  เฉพาะโมเดลที่Textureเป็นAlpha
วิธีแก้ :  ให้ไปที่แถบคำสั่ง Shading แล้วกดเลือก Polygon Transparency Sorting เท่านี้Alphaก็จะไม่กระพริบอีกต่อไป

กล้องใกล้เกินไป อยากเลื่อนกล้อง
อาการ :  กล้องใกล้ไปจนมองไม่เห็นObjectบางชิ้น
สาเหตุ :  Object อยู่หลังกล้อง
วิธีแก้ :  เปิดOutliner  เลือกตัวCameraที่จะเลื่อน แล้วเลื่อนในมุมPerspective จะเห็นชัดเจน

โมเดลSmooth แต่ขอบโมเดลไม่ยอมSmooth
อาการ :  เวลาใช้คำสั่งsmoothกับโมเดล  ผลที่ออกมาคือโมเดลโค้งมน  ยกเว้นขอบของโมเดลที่เป็นช่องโหว่
วิธีแก้ :  ไปที่แถบริมด้านขวา  Channel Box/Layer Editor ที่INPUTS ตรงpolySmoothFaceตั้งค่าที่ช่องKeep Borderให้ปรับจากonเป็นoff

มองไม่เห็นโมเดล  เวลาZoomเข้าไปใกล้หรือถอยห่าง
อาการ :  เวลาZoomเข้าไปใกล้ หรือ Zoomออกมา  โมเดลจะเริ่มถูกตัดหายไป
เข้าใกล้แล้วหาย
สาเหตุ :  จะเกิดจากค่าNear Clipที่มาก  บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดเล็ก
วิธีแก้ :  เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม)  > Select Camera(เลือกกล้อง)  ที่แถบCamera Attributes  ไปตั้งค่าNear Clip Plane  ใส่ค่าไปน้อยๆเช่น จาก0.1  ไปเป็น0.001
ออกห่างแล้วหาย
สาเหตุ :  จะเกิดจากค่าFar Clipที่น้อย  บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดใหญ่
วิธีแก้ :  เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม)  > Select Camera(เลือกกล้อง)  ที่แถบCamera Attributes  ไปตั้งค่าFar Clip Plane  ใส่ค่าไปเยอะๆเช่น จาก10000  ไปเป็น1000000


โมเดลแตกเป็นแผ่นเล็กๆ กระพริบทั่วโมเดล
อาการ :  โมเดลแตกเป็นแผ่นเล็กๆ กระพริบทุกจุดทั่วโมเดล
สาเหตุ :  เกิดขึ้นเวลาเราปรับScaleโมเดล  แต่ยังไม่ได้ไปแก้ค่าที่กล้อง
วิธีแก้ :  ที่ตรงมุมซ้ายบนของหน้าต่าง  View > Camera Attribute Editor > แถบCamera Attributes ตั้งค่าNear Clip Plane ให้มากขึ้น เช่น จาก0.001 เป็น1


โมเดลError ที่ไม่รู้สาเหตุ
อาการ :  โมเดลแปลกๆเพี้ยนๆไม่รู้วิธีแก้
สาเหตุ :  ?? ไม่รู้สาเหตุ
วิธีแก้ :  สร้างโมเดลง่ายๆอย่างกล่องBoxสี่เหลี่ยมตัวใหม่ขึ้นมา  แล้วCombineเข้ากับตัวที่มีปัญหา  จากนั้นลบกล่องBoxสี่เหลี่ยมทิ้ง

Selectจุด แต่ติดทั้งก้อน
อาการ :  Select จุดVertex  จุดเดียวไม่ได้  มันกลายเป็นSelect ทั้งก้อน  หรือไม่ก็เป็นบริเวณกว้าง
สาเหตุ :  เกิดจากการไปเปิดSoft Selection
วิธีแก้ :  มี2วิธี
1. กดb  (HotkeyเปิดปิดSoft Select)
2. ไปที่แถบริมขวามือ Tool Seting > Soft Selection > Soft Selectให้คลิ๊กเอาเครื่องหมายถูกออก


Saveแล้วไฟล์ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
อาการ :  ไฟล์มีขนาดความจุใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ  ทุกครั้งที่เปิดไฟล์มาแล้วSave  โดยจะเพิ่มขึ้นทีละนิด ซักพักก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  จากงานไม่กี่MB กลายเป็นหลายร้อยMB  ต่อให้ลบทุกอย่างในscenesจนหมดก็ยังใหญ่กว่าปกติ
สาเหตุ :  ยังไม่ทราบ
วิธีแก้ :  เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ  คือExportงานโมเดลทั้งหมดไปเป็นOBJ หรือFBX  แล้วเอาไปImportใส่ในscenesใหม่

Bake Vertex Color แล้วโมเดลไม่โชว์Texture
อาการ :  โมเดลที่เราใช้วิธีการBakeแสงเป็นVertex Color  ติดไปที่ตัวโมเดลเกิดปัญหา  โมเดลไม่โชว์Texture
วิธีแก้ :  แก้ด้วยการCtrl+D ก็อปปี้ตัวมันเอง ขึ้นมาใหม่อีก1ตัว  แล้วลบตัวเก่าทิ้ง  ใช้ตัวใหม่ทำงานต่อได้เลย

Exportไฟล์เป็นOBJไม่ได้
อาการ :  Exportไฟล์เป็นนามสกุลOBJไม่ได้  เพราะไม่มีให้เลือก
สาเหตุ :  ต้องไปเปิดobjExport.mll
วิธีแก้ :  ให้ไปWindow > Settings/Preferences > Plug-in Manager  ที่ชื่อobjExport.mll  ให้คลิ๊กเครื่องหมายถูกทั้งที่Loaded และAuto load  จากนั้นก็Close

Normalmap กลับค่าในMaya
อาการ :  แผ่นTexture Normalmap มีอาการflipกลับค่า  เกิดปัญหาเฉพาะโมเดลในโปรแกรมMaya
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแผ่นNormalmapที่ใช้กับโปรแกรมMayaและ3Ds Max จะไม่เหมือนกัน ทิศทางแสงมันจะกลับค่า ตรงกันข้ามกัน
สาเหตุ :  เกิดจากNormalmap  
วิธีแก้ :  เข้าโปรแกรมPhotoshop เปิดแผ่นNormalmap ไปที่แถบChannelsจะเห็นว่ามี4Layer ให้ไปที่ช่องGreenแล้วกดCtrl+iเพื่อInvertกลับค่ามัน จากนั้นก็ไปที่RGBเปิดทุกLayer จากนั้นก็save

โมเดลกลับด้าน
อาการ :  โมเดลกลับด้าน  เวลาเช็คจะเห็นเป็นสีดำ
สาเหตุ :  เกิดจากการปั้นโมเดล  แล้วDuplicate Specialโดยตั้งค่าscale-1
วิธีแก้ :  เลือกโมเดล > Normals > Reverse  (ถ้าไม่หายให้ไปที่์Normals > Set to Face หรือUnlock Normals)

UVกลับด้าน
อาการ :  UVกลับด้าน  เวลาเช็คจะเห็นเป็นสีแดง
สาเหตุ :  จะเกิดจากโมเดลที่Duplicate Specialโดยตั้งค่าscale-1
วิธีแก้ :  เลือกUV > Polygons > Flip  หรือกดที่ไอค่อนFlip selected UVs in U direction ก็ได้

โมเดลดำ เวลาExport
อาการ :  โมเดลเป็นสีดำ เวลาExportออกไป
สาเหตุ :  เกิดจากโมเดล ที่เราDuplicateแบบตั้งค่าติดลบ(Scale -1)
วิธีแก้ :  ทำให้ค่าติดลบหายไป
1. เลือกโมเดลที่มีปัญหา  ไปที่Modify > Freeze Transformations  แล้วExportออกไป
2. เลือกโมเดลที่มีปัญหาcombineกับโมเดลตัวอื่น(Mesh > Combine)  จากนั้นก็Exportออกไป

Render Vrayไม่ขึ้น
อาการ :  Render Vrayไม่ขึ้น
สาเหตุ :  ขาดกล่องimages  ในกล่องProjectงานของเรา
วิธีแก้ :  สร้างกล่องimages  ใส่ไว้ในกล่องProjectงานที่เราทำ(ในกล่องProjectจะมีimages  scenes  sourceimages)

เปลี่ยนชื่อGroupไม่ได้
อาการ :  แก้ชื่อGroupไม่ได้
สาเหตุ :  ชื่อถูกใช้อยู่  เลยใช้ชื่อนี้ไม่ได้เพราะมันจะซ้ำกัน
วิธีแก้ :  ไปที่Window > Outliner > Show > Show All  แล้วลบกล่องเปล่าอันเก่า ที่ชื่อซ้ำกัน

กดHotkeyไม่ได้
อาการ :  กดShotcut Hotkeyต่างๆไม่ได้เลย
สาเหตุ :  เผลอไปเปลี่ยนภาษา เป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ (EN)
วิธีแก้ :  เปลี่ยนLanguage เป็นภาษาอังกฤษ(EN)

มีจุดขึ้นตรงกลางFace
อาการ :  มีจุดสีฟ้าขึ้นตรงกลางของFace ทั่วทั้งโมเดล
สาเหตุ :  เผลอไปเปิดโชว์Face Centers
วิธีแก้ :  ไปที่Display > Polygons > Face Centers

มีเส้นสีเขียวขึ้นตรงกลางFace
อาการ :  มีเส้นสีเขียวขึ้นตรงกลางของFace ทั่วทั้งโมเดล
สาเหตุ :  เผลอไปเปิดโชว์Face Normals
วิธีแก้ :  ไปที่Display > Polygons > Face Normals




*อย่าลืมเข้าไปอ่านที่ (Maya) สิ่งน่ารู้...สำหรับคนปั้นโมเดล ด้วยนะครับ


39 ความคิดเห็น:

  1. เป็นนี้แก้ยังไง บอกทีครับ

    http://www.thai3d.net/web/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=26577&sid=bd86765afae35515f8fab7530dadcd28

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีคนตอบไปแล้วล่ะครับ Shift+m

      ลบ
    2. โปรแกรม error แล้วปิดไป พอเปิดมามองไม่เห็น โมเดล ทำอย่างไงดีคะ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2559 เวลา 12:30

    แล้วถ้าตัวลูกศรที่กำหนดให้รูปไปตามที่เราต้องการมารวมอยู่ด้วยกัน จะให้แยกออกจากกันแก้ยังไงค่ะตีัวที่เป็นเครื่องมืscale toolกับ move toolให้กลับมาเป็น้หมื่อนเดิม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ID Line : pod11_3d แอดไลน์มาถามได้ไหมครับ

      ลบ
  3. พี่ครับ กดพวก w e r f ไม่ได้ แต่กด F8 F9 F10 F11 ได้ปกติ แก้ยังไงหรอครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Language เป็นENรึเปล่า บางทีเราอาจจะเผลอใช้THอยู่

      ลบ
  4. ถามหน่อยค่ะ multi cut tool ใช่ไม่ได้อ่าค่ะ // Error: line 1: Cannot find procedure "dR_multiCutTool แก้ยังไงหรอคะ

    ตอบลบ
  5. เวลาrender แร้วทำไมภาพมันไม่สมูทอ่ะคับ

    ตอบลบ
  6. กด single perspective view และ four view แล้วโปรแกรมค้างต้องทำไงค่ะ

    ตอบลบ
  7. ผมกด คอมบาย แล้ว พอกดกลับกลับคืนแล้วแกนมันไม่อยู่ที่เดิมอะครับ จะทำให้แกนกลับเป็นเหมือนเดิมต้องกดอะไรครับ

    ตอบลบ
  8. พี่ครับผมจะ Export แล้วมันขึ้นแบบนี้ The plug-in has detected mesh nodes with unsupported operators that affect the vertex and/or face count. To correct this, delete the Non-deformer history before exporting. The following nodes will not be processed: polySurface14 แต่ก่อนหน้านี้ก็export ได้ปกตินะครับ

    ตอบลบ
  9. พี่คะเครื่องมือ rotate เวลาใช้วงมันใหญ่จนมองไม่เห็นเลย เห็นเป็นบางเส้นต้องหมุนหาเอา จะแก้ยังไงคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีทั้งหมด4ปุ่ม 2ปุ่มแรกอยู่ข้างๆปุ่มBackspace กับอีก2ปุ่มหลังอยู่แถวๆปุ่มตัวเลข กด-จะสั้นลง กด+จะยาวขึ้น

      ลบ
  10. พี่ครับ ขออนุญาติครับ พอดีผม ใส่รูปภาพบน Polygon แล้วมันไม่ขึ้นที่วัตถุตรงพื้นที่ทำงาน
    แต่พอเรา render กลับมีรูปขึ้นที่ Polygon ไม่ทราบว่าต้องไปตั้งค่าตรงไหนอย่างไรครับ Maya 2015

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2560 เวลา 00:24

    เลือก Edge กด bevel แล้วโมเดลเป็นสีเขียวทั้งตัว คืออะไรคะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม 2560 เวลา 09:19

    อยากทราบขนาดของโมเดลและขนาดของเส้นแต่ละเส้น ต้องไปตรงไหนคะ

    ตอบลบ
  13. จู่ๆโพลิก้อนเป็นสีเหลือง แก้ยังไงคะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2560 เวลา 23:37

    INPUTS ตรง Channel Box หายครับ แก้ไขยังไงครับ

    ตอบลบ
  15. ถามหน่อยครับ ผมกดไปที่vertex แล้วVertexอีกข้างมันกดเองนี่ต้องแก้ไขยังไงหรอครับ

    ตอบลบ
  16. ที่ป้อนเฟรม โหมด แอนิเมชั่นหายอ่ะค่ะ ทำยังไงหรอคะ

    ตอบลบ
  17. ขอโทษครับ คืออยากทราบว่า พอโหลด rig มาแล้ว อยากแก้ไข rig แต่กดเลือโมเดลจากหน้าต่าง workspace ไม่ได้อะครับ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2561 เวลา 01:12

    Import FBX แล้วโปรแกรมดับหายไปเลยเป็นที่เครื่องหรือเป็นที่โปรแกรม

    ตอบลบ
  19. เรนเดอร์งานแล้วโพลี่(plane)หาย และไม่ตามมุมกล้องที่วางไว้ (render sequence)

    ตอบลบ
  20. มีวิธีลบไฟล์ขยะMayaไหมค่ะ

    ตอบลบ
  21. เวลาเราสร้างงาน Polygon แล้วต้องการเปิดดู จำนวนของเส้น จำนวนของจุด จำนวนของหน้า และจำนวนUV ทำยังไงหรอคะ ที่ show ตรงหน้าต่างที่เราทำงานเลย

    ตอบลบ
  22. ตรงแถบ menu ทำไมคำว่า flie ไม่ขึ้นแถบ menu

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใครรู้วิธีบ้างไหมครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2564 เวลา 18:50

      ข้างล่าง Menu bar ที่มีให้เลือก Modeling/Rigging/... ลองไปดูที่ Customize.. ดูค่ะ แล้วลองเช็คว่า File ถูกซ่อนไว้รึเปล่า แล้วเรียกมันกลับมา

      ลบ
  23. ถ้าเรนเดอร์เป็นภาพแล้วสีพี้ยนต้องแก้ยังไงคะ

    ตอบลบ
  24. คีย์ลัดใช้ไม่ได้ทำไงดีคะ เรากดแล้วมันเป็นคำสั่งคอมทังๆที่ใช้โปรแกรมอยู่ ตัวอย่างเช่นปุ่มF11 คีย์ลัดของmayaคือเลือหน้า แต่มันขึ้นเป็นลดแสงหน้าจอคอมเฉยเลยทังที่ปุ่ม E W R Q ใช้ได้ปกติ

    ตอบลบ
  25. เครื่องมือ Scale Tool ใช้ไม่ได้แก้ยังไงคะ ตอนนี้คือต้องใช้วิธีการปรับ Scale แล้วก็กด ลูกกลิ้งแทนซึ่งใช้ยากมากค่ะ

    ตอบลบ
  26. ไฟล์FBX save มาแล้ว จะใช้กับโปรแกรม Substance แต่ Model ยังเป็นPolygon ทำยังไงให้Smooth ครับ ต้องตั้งค่าอะไรบ้างครับ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2565 เวลา 12:43

    ไปที่แถบคำสั่ง Shading แล้วหา Polygon Transparency Sorting ไม่เจออะครับ

    ตอบลบ
  28. กดเล่นเเล้วหลุดกดเพลบาสก็หลุดครับเเต่ทำอย่างอื่นได้หมด

    ตอบลบ