Cursor(ลูกศร)ขยับไม่ได้
อาการ : Cursor(ลูกศร)ที่เอาไว้เลื่อนหมุนย่อขยายโมเดล มันกลายเป็นเส้นสีแดงและขยับไม่ได้
สาเหตุ : อาจจะเกิดจากไปเผลอกด x หรือไม่ก็เผลอไปกดไอค่อนเครื่องมือSelect Object หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่มันจะทำการล็อคโมเดล
วิธีแก้ : กด w ถ้าไม่หาย ก็ลองกด x
Tool Barหาย
อาการ : Tool Barหายไป
สาเหตุ : อาจจะเผลอไปกดCtrl+x หรือไม่ก็เผลอไปปิดTool Bar
วิธีแก้ : กดCtrl+x ถ้ายังไม่ใช่ ก็ลองไปที่Customise > Show UV > กดShowทุกอัน
Import แล้วโมเดลเป็นสีดำ
อาการ : import แล้วโมเดลเป็นสีดำ
สาเหตุ : อาจจะเกิดจากMaterial หรือไม่ก็faceกลับด้าน
วิธีแก้ : มี2แบบ ตามสาเหตุ
1. สร้างMaterialลูกใหม่ แล้วลิงค์เข้าไปที่โมเดล
2. ไปกลับด้านของfaceให้ถูกต้อง
กดHotkeyไม่ได้
อาการ : กดใช้คำสั่งHotkeyต่างๆไม่ได้เลย
สาเหตุ : อาจจะติดCaps Lock หรือไม่ก็ภาษาไม่ใช่ภาษาอังกฤษ(EN)
วิธีแก้ : มี2แบบ ตามสาเหตุ
1. เอาCaps Lockออก
2. ไปปรับภาษาให้เป็นอังกฤษ(EN)
โมเดลมีเส้นรูปทรงกล่อง
อาการ : โมเดลมีเส้นรูปทรงกล่อง เวลาเลือก
วิธีแก้ : กดj
กล้องเอียง
อาการ : เราเผลอขยับกล้องจนองศามันเอียง หมุนยังไง...ก็ไม่ตั้งตรงซะที
วิธีแก้ : กดFให้กล้องกลายเป็นมุมFront แล้วกดP(Perspective)หรือU(Orthographic) จากนั้นขยับจากมุมนี้ กล้องก็จะตั้งตรง
Textureเบลอ
อาการ : Textureเบลอ ตอนPreviewที่หน้าจอ
วิธีแก้ : ไปที่แถบเมนูCustomize > Preferences Settings > Viewports > Configure Driver ปรับค่าให้มากสุดไปเลยจะได้ไม่มีปัญหาอีก ที่Download Texture Size ตั้งเป็น512 และคลิ๊กเครื่องหมายถูกที่Match Bitmap Size as Closely as Possible และไหนๆก็ตั้งค่าแล้วเราก็ไปตั้งค่าด้านบนไปด้วยเลยทีเดียว ที่Background Texture Size ตั้งเป็น1024 และคลิ๊กเครื่องหมายถูกที่Match Bitmap Size as Closely as Possible จากนั้นกดOK > OK แล้วเปิดงานใหม่อีกรอบ ภาพก็จะคมชัดขึ้น
Texture PSD เพี้ยน
อาการ : เวลาใส่Textureให้โมเดล ด้วยไฟล์.PSD ภาพที่ออกมาจะเป็นลายเม็ดสี ทั้งPreviewและRenderสาเหตุ : เกิดจากไฟล์Texture ที่เป็น .PSD โหมด 16 Bits
วิธีแก้ : แก้ที่โปรแกรมPhotoshop ไปที่แถบเมนู Image > Mode > เลือกเป็น 8 Bits/Channel (โดยปกติมันก็จะเป็น 8 Bitsตั้งแต่เริ่มต้นอยู่แล้ว แต่ก็มีบางกรณีเราเผลอไปปรับเป็น16 Bits )
อาการ : โมเดลที่ปั้นมีรูปร่างโค้งมนและกลม เราจึงตั้งค่าSmoothing Groupsเป็น1 ผลที่ออกมายังเป็นปกติ.....แต่พอเวลากดTurboSmooth กลับขึ้นเส้นแข็งจนทำให้โมเดลกลายเป็นเหลี่ยม
วิธีแก้ :
1. ลองExport โมเดลไปเป็นไฟล์Obj แล้วImportเอาเข้ามาใหม่
2. ถ้ายังไม่หาย ก็ให้เลือกโมเดลแบบElement แล้วเลือกตัวโมเดลทั้งชิ้น จากนั้นก็Detachแยกมันออกมา แล้วลบตัวโมเดลเปล่าที่มีแต่จุดPivotทิ้งซะ เท่านี้ก็เรียบร้อย
อาการ : โมเดลมีแสงเงาแปลกๆ แก้ยังไงก็ไม่หาย Smoothing Groupsก็ไม่มีผล ส่วนมากมักจะเกิดกับโมเดลที่Importเข้ามา
วิธีแก้ : เป็นวิธีที่ใช้กันบ่อย และง่ายที่สุด เลือกโมเดลแบบElement แล้วเลือกตัวโมเดลทั้งชิ้น จากนั้นก็Detachแยกมันออกมา แล้วลบตัวโมเดลเปล่าที่มีแต่จุดPivotทิ้งซะ เท่านี้ก็เรียบร้อย (ผมจะเรียกวิธีการแก้แบบนี้ว่า ลอกคราบโมเดล)
Snapจุดไม่ได้ เลื่อนยังไงก็ไม่ตรงจุด
อาการ : Snapจุดไม่ได้ เลื่อนยังไงก็ไม่ตรงจุด
วิธีแก้ : ไปที่แถบเมนูด้านบน Snaps Toggle คลิ๊กขวา หน้าต่างGrid and Snap Settings > Options > Translation เอาเครื่องหมายถูกหน้า Use Axis Constraintsออก
Bake Normal หรือ Occlusion แล้วเม็ดแตกเป็นPixel
อาการ : ภาพที่ได้จากการBake ทั้งNormalsmapและAmbient Occlusion ภาพแตกเป็นเม็ดPixel
วิธีแก้ : ให้ไปตั้งค่าที่Render Setup(กดF10) ไปที่แถบRenderer แล้วไปที่หัวข้อGlobal SuperSampling เลือกคลิกที่ช่องEnable global Supersampler เพื่อเปิดใช้Max2.5 Star
Missing External Files
อาการ : ไฟล์Modelที่ทำจากเครื่องตัวเอง พอเอาไปเปิดที่เครื่องคนอื่นจะขึ้นหน้าต่างMissing External Files ถามหาLinkของTexture ซึ่งในการทำงานทุกครั้งไฟล์ที่เสร็จสมบูรณ์จะต้องไม่มีหน้าต่างMissing External Filesขึ้น Linkไหนที่ไม่ใช้ต้องลบให้หมด
วิธีแก้ :
1. เริ่มแรกด้วยการลบที่ลูกMaterial ง่ายๆโดยลากลูกMaterialเปล่าทับลูกMaterialที่ไม่ใช้ แล้วแก้ชื่อให้ไม่ซ้ำกัน
2. หรือจะลบทั้งหมดด้วยการเปิดหน้าต่างMaterial Editor > Utilities > Reset Material Editor Slots ลูกMaterialทั้งหมดจะกลายเป็นStandardปกติ แล้วเราค่อยใช้เครื่องมือดูด ที่อยู่ข้างๆชื่อMaterial เอาเครื่องมือนี้ไปจิ้มที่ตัวModelที่เราต้องการให้ลูกMaterialกลับคืนมา
3. ต่อจากนั้นก็ไปเคลียร์ที่Unwrap UVW เปิดหน้าEdit UVWs ของModelที่ต้องการจะแก้ ไปที่แถบช่องLink Texture แล้วกดลูกศรลง > Reset Texture List เพื่อลบLink Texture ให้เหลือแค่Checker
Relaxแล้วUVบิด
อาการ : Relaxแล้ว UVบิดพลิกกลับ
สาเหตุ : UV Flipกลับด้านอยู่ โปรแกรมเลยพยายามRelaxให้UVพลิกกลับไปด้านที่ถูกต้อง
วิธีแก้ : Flip UV ให้ถูกต้องก่อน แล้วค่อยRelax
UVยืด Relaxยังไงก็ไม่หาย
อาการ : UVยืด Relaxยังไงก็ไม่หาย เมื่อกางUVด้วยโปรแกรม3Ds Max
สาเหตุ : ตัวโมเดลมีการปรับแต่ง ยืด หด ขยาย ค่าต่างๆยังติดอยู่ที่ตัวโมเดล
วิธีแก้ : Cleanค่าต่างๆด้วยการReset XForm แล้วค่อยRelax
Render Alphaแล้วเกิดขอบขาว
อาการ : โมเดลที่ใช้Texture แบบAlpha เวลาPreviewจะเป็นปกติ...แต่พอRender จะเกิดขอบขาว
วิธีแก้ : ไปที่ลูกMaterial ปรับสีช่องDiffuseให้เป็นสีดำ
Renderออกมา UVเพี้ยน
อาการ : โมเดลที่Previewที่หน้าจอ Textureโอเค...แต่พอRender ภาพที่ออกมาUVจะเพี้ยน
วิธีแก้ : สร้างMaterialลูกใหม่แล้วLinkใหม่ทั้งหมด หรือเช็คที่ลูกMaterialเดิม ว่ามันมีการหมุนเอียงรึเปล่า แก้ค่าให้เป็นค่าปกติก็จะหาย
Renderแล้วโมเดลหาย
อาการ : โมเดลที่Previewที่หน้าจอ ทุกอย่างโอเค...แต่พอRender กลับมีโมเดลบางตัวหายไป
สาเหตุ : เกิดจากMaterial แบบ Multi/Sub-Objectซ้อนMulti/Sub-Object
วิธีแก้ : สร้างMaterialลูกใหม่แล้วLinkใหม่ทั้งหมด หรือเช็คที่ลูกMaterialเดิม แล้วแก้ไขให้ไม่มีการซ้อนทับMulti/Sub-Object
Normalmap เกิดเส้นกลาง... Modelที่ใช้UVซ้ายขวาทับกัน
Modelที่ด้านซ้ายและขวาเหมือนกัน เราเลยให้UVพับไปทับกัน เพื่อจะได้ใช้UVครึ่งเดียว ประหยัดTexture แต่เมื่อใส่Normalmap จะเกิดเส้นแบ่งตรงกลางModel แสงเงาจะสลับกัน
อาการ : เกิดเส้นรอยซีมตรงขอบที่UVซ้ายขวาทับกัน
สาเหตุ : เกิดจากNormalmap
วิธีแก้ : มีหลายวิธีแล้วแต่เราจะเลือก มีตั้งแต่แก้ง่ายๆแต่ออกมาดูไม่เนียน ไปจนถึงแก้ยากแต่ออกมาสวย
1.พ่นค่ากลาง ค่าสี 128 128 255 พ่นตรงส่วนที่เป็นรอยซีม (วิธีง่ายสุด)
2.ทำHardedgeที่เส้นกลางของโมเดล แล้วBakeใหม่ (โมเดลบางตัวอาจแก้ด้วยวิธีนี้ไม่หาย รอยซีมย้ายไปด้านข้างแทน)
3. << เดี๋ยวจะกลับมาพิมพ์ วิธีสุดท้าย ดีสุด >>
*อย่าลืมเข้าไปอ่านที่ (3Ds Max) สิ่งน่ารู้...สำหรับคนปั้นโมเดล ด้วยนะครับ
มีประโยชน์ดีเหมือนกันแหะ เวลาเจอปัญหาเดิมอีกครั้ง ก็เปิดบล็อคมาดูวิธีแก้ สะดวกดี
ตอบลบสอบถามค่ะ import แล้ว ojects ดำ ต้องแก้ไข อย่างไรคะ http://www.mediafire.com/view/lsnk91rvywrqyi2/Untitled12.png
ตอบลบผมใส่รูปแล้วไม่ขึ้นอ่ะครับ Bitmap
ตอบลบID Line : pod11_3d แอดไลน์มาถามได้ไหมครับ
ลบหน้าต่าง render ไม่ขึ้นเลยอ่ะค่ะ
ตอบลบอยากอิมพอทโมเดลตัวเดิม ลงในงานเดียวกัน แต่มันดันทับกับตัวเก่า
ตอบลบมีวิธีทำให้ไม่ทับไหมครับ
Viewports เป็นจอดำทั้ง4จอแก้ไขยังไงได้ไหมค่ะ
ตอบลบ