วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

(3Ds Max) ปัญหาModel และวิธีแก้

(19 หัวข้อ)

Cursor(ลูกศร)ขยับไม่ได้
อาการ :  Cursor(ลูกศร)ที่เอาไว้เลื่อนหมุนย่อขยายโมเดล มันกลายเป็นเส้นสีแดงและขยับไม่ได้
สาเหตุ :  อาจจะเกิดจากไปเผลอกด x  หรือไม่ก็เผลอไปกดไอค่อนเครื่องมือSelect Object หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่มันจะทำการล็อคโมเดล
วิธีแก้ :  กด w ถ้าไม่หาย   ก็ลองกด x

Tool Barหาย
อาการ :  Tool Barหายไป
สาเหตุ :  อาจจะเผลอไปกดCtrl+x  หรือไม่ก็เผลอไปปิดTool Bar
วิธีแก้ :  กดCtrl+x  ถ้ายังไม่ใช่  ก็ลองไปที่Customise > Show UV > กดShowทุกอัน

Import แล้วโมเดลเป็นสีดำ
อาการ :  import แล้วโมเดลเป็นสีดำ
สาเหตุ :  อาจจะเกิดจากMaterial  หรือไม่ก็faceกลับด้าน
วิธีแก้ :  มี2แบบ ตามสาเหตุ
1. สร้างMaterialลูกใหม่  แล้วลิงค์เข้าไปที่โมเดล
2. ไปกลับด้านของfaceให้ถูกต้อง

กดHotkeyไม่ได้
อาการ :  กดใช้คำสั่งHotkeyต่างๆไม่ได้เลย
สาเหตุ :  อาจจะติดCaps Lock  หรือไม่ก็ภาษาไม่ใช่ภาษาอังกฤษ(EN)
วิธีแก้ :  มี2แบบ ตามสาเหตุ
1. เอาCaps Lockออก
2. ไปปรับภาษาให้เป็นอังกฤษ(EN)

โมเดลมีเส้นรูปทรงกล่อง
อาการ :  โมเดลมีเส้นรูปทรงกล่อง เวลาเลือก
วิธีแก้ :  กดj


กล้องเอียง
อาการ :  เราเผลอขยับกล้องจนองศามันเอียง  หมุนยังไง...ก็ไม่ตั้งตรงซะที
วิธีแก้ :  กดFให้กล้องกลายเป็นมุมFront  แล้วกดP(Perspective)หรือU(Orthographic)  จากนั้นขยับจากมุมนี้  กล้องก็จะตั้งตรง

Textureเบลอ
อาการ :  Textureเบลอ  ตอนPreviewที่หน้าจอ
วิธีแก้ :  ไปที่แถบเมนูCustomize > Preferences Settings > Viewports > Configure Driver  ปรับค่าให้มากสุดไปเลยจะได้ไม่มีปัญหาอีก  ที่Download Texture Size ตั้งเป็น512  และคลิ๊กเครื่องหมายถูกที่Match Bitmap Size as Closely as Possible  และไหนๆก็ตั้งค่าแล้วเราก็ไปตั้งค่าด้านบนไปด้วยเลยทีเดียว   ที่Background Texture Size ตั้งเป็น1024  และคลิ๊กเครื่องหมายถูกที่Match Bitmap Size as Closely as Possible  จากนั้นกดOK > OK  แล้วเปิดงานใหม่อีกรอบ ภาพก็จะคมชัดขึ้น


Texture PSD เพี้ยน
อาการ :  เวลาใส่Textureให้โมเดล ด้วยไฟล์.PSD  ภาพที่ออกมาจะเป็นลายเม็ดสี  ทั้งPreviewและRender
สาเหตุ :  เกิดจากไฟล์Texture ที่เป็น .PSD   โหมด 16 Bits
วิธีแก้ :  แก้ที่โปรแกรมPhotoshop  ไปที่แถบเมนู Image > Mode > เลือกเป็น 8 Bits/Channel  (โดยปกติมันก็จะเป็น 8 Bitsตั้งแต่เริ่มต้นอยู่แล้ว  แต่ก็มีบางกรณีเราเผลอไปปรับเป็น16 Bits )


Model เพี้ยน...กลายเป็นเหลี่ยมเวลากดTurboSmooth
อาการ :  โมเดลที่ปั้นมีรูปร่างโค้งมนและกลม  เราจึงตั้งค่าSmoothing Groupsเป็น1 ผลที่ออกมายังเป็นปกติ.....แต่พอเวลากดTurboSmooth กลับขึ้นเส้นแข็งจนทำให้โมเดลกลายเป็นเหลี่ยม
วิธีแก้ :
1. ลองExport โมเดลไปเป็นไฟล์Obj แล้วImportเอาเข้ามาใหม่
2. ถ้ายังไม่หาย ก็ให้เลือกโมเดลแบบElement แล้วเลือกตัวโมเดลทั้งชิ้น  จากนั้นก็Detachแยกมันออกมา แล้วลบตัวโมเดลเปล่าที่มีแต่จุดPivotทิ้งซะ เท่านี้ก็เรียบร้อย


Model พัง...Smoothing Groups หรือทำอะไรก็ไม่หาย
อาการ :  โมเดลมีแสงเงาแปลกๆ แก้ยังไงก็ไม่หาย Smoothing Groupsก็ไม่มีผล  ส่วนมากมักจะเกิดกับโมเดลที่Importเข้ามา
วิธีแก้ :  เป็นวิธีที่ใช้กันบ่อย และง่ายที่สุด   เลือกโมเดลแบบElement แล้วเลือกตัวโมเดลทั้งชิ้น  จากนั้นก็Detachแยกมันออกมา แล้วลบตัวโมเดลเปล่าที่มีแต่จุดPivotทิ้งซะ เท่านี้ก็เรียบร้อย (ผมจะเรียกวิธีการแก้แบบนี้ว่า ลอกคราบโมเดล)

Snapจุดไม่ได้  เลื่อนยังไงก็ไม่ตรงจุด
อาการ :  Snapจุดไม่ได้  เลื่อนยังไงก็ไม่ตรงจุด
วิธีแก้ :  ไปที่แถบเมนูด้านบน Snaps Toggle คลิ๊กขวา  หน้าต่างGrid and Snap Settings >  Options > Translation  เอาเครื่องหมายถูกหน้า Use Axis Constraintsออก

Bake Normal หรือ Occlusion แล้วเม็ดแตกเป็นPixel
อาการ :  ภาพที่ได้จากการBake ทั้งNormalsmapและAmbient Occlusion ภาพแตกเป็นเม็ดPixel
วิธีแก้ :  ให้ไปตั้งค่าที่Render Setup(กดF10)  ไปที่แถบRenderer แล้วไปที่หัวข้อGlobal SuperSampling เลือกคลิกที่ช่องEnable global Supersampler เพื่อเปิดใช้Max2.5 Star

Missing External Files
อาการ : ไฟล์Modelที่ทำจากเครื่องตัวเอง  พอเอาไปเปิดที่เครื่องคนอื่นจะขึ้นหน้าต่างMissing External Files  ถามหาLinkของTexture  ซึ่งในการทำงานทุกครั้งไฟล์ที่เสร็จสมบูรณ์จะต้องไม่มีหน้าต่างMissing External Filesขึ้น  Linkไหนที่ไม่ใช้ต้องลบให้หมด
วิธีแก้ :
1. เริ่มแรกด้วยการลบที่ลูกMaterial  ง่ายๆโดยลากลูกMaterialเปล่าทับลูกMaterialที่ไม่ใช้  แล้วแก้ชื่อให้ไม่ซ้ำกัน
2. หรือจะลบทั้งหมดด้วยการเปิดหน้าต่างMaterial Editor > Utilities > Reset Material Editor Slots ลูกMaterialทั้งหมดจะกลายเป็นStandardปกติ  แล้วเราค่อยใช้เครื่องมือดูด ที่อยู่ข้างๆชื่อMaterial  เอาเครื่องมือนี้ไปจิ้มที่ตัวModelที่เราต้องการให้ลูกMaterialกลับคืนมา
3. ต่อจากนั้นก็ไปเคลียร์ที่Unwrap UVW  เปิดหน้าEdit UVWs ของModelที่ต้องการจะแก้  ไปที่แถบช่องLink Texture  แล้วกดลูกศรลง > Reset Texture List เพื่อลบLink Texture ให้เหลือแค่Checker

Relaxแล้วUVบิด
อาการ :  Relaxแล้ว UVบิดพลิกกลับ
สาเหตุ :  UV Flipกลับด้านอยู่  โปรแกรมเลยพยายามRelaxให้UVพลิกกลับไปด้านที่ถูกต้อง
วิธีแก้ :  Flip UV ให้ถูกต้องก่อน  แล้วค่อยRelax

UVยืด Relaxยังไงก็ไม่หาย
อาการ :  UVยืด  Relaxยังไงก็ไม่หาย  เมื่อกางUVด้วยโปรแกรม3Ds Max
สาเหตุ :  ตัวโมเดลมีการปรับแต่ง ยืด หด ขยาย  ค่าต่างๆยังติดอยู่ที่ตัวโมเดล
วิธีแก้ :  Cleanค่าต่างๆด้วยการReset XForm  แล้วค่อยRelax


Render Alphaแล้วเกิดขอบขาว
อาการ :  โมเดลที่ใช้Texture แบบAlpha  เวลาPreviewจะเป็นปกติ...แต่พอRender จะเกิดขอบขาว
วิธีแก้ :  ไปที่ลูกMaterial  ปรับสีช่องDiffuseให้เป็นสีดำ


Renderออกมา UVเพี้ยน
อาการ :  โมเดลที่Previewที่หน้าจอ Textureโอเค...แต่พอRender ภาพที่ออกมาUVจะเพี้ยน
วิธีแก้ :  สร้างMaterialลูกใหม่แล้วLinkใหม่ทั้งหมด  หรือเช็คที่ลูกMaterialเดิม  ว่ามันมีการหมุนเอียงรึเปล่า  แก้ค่าให้เป็นค่าปกติก็จะหาย

Renderแล้วโมเดลหาย
อาการ :  โมเดลที่Previewที่หน้าจอ ทุกอย่างโอเค...แต่พอRender กลับมีโมเดลบางตัวหายไป
สาเหตุ :  เกิดจากMaterial แบบ Multi/Sub-Objectซ้อนMulti/Sub-Object
วิธีแก้ :  สร้างMaterialลูกใหม่แล้วLinkใหม่ทั้งหมด  หรือเช็คที่ลูกMaterialเดิม  แล้วแก้ไขให้ไม่มีการซ้อนทับMulti/Sub-Object

Normalmap เกิดเส้นกลาง... Modelที่ใช้UVซ้ายขวาทับกัน
Modelที่ด้านซ้ายและขวาเหมือนกัน  เราเลยให้UVพับไปทับกัน  เพื่อจะได้ใช้UVครึ่งเดียว  ประหยัดTexture  แต่เมื่อใส่Normalmap  จะเกิดเส้นแบ่งตรงกลางModel  แสงเงาจะสลับกัน
อาการ :  เกิดเส้นรอยซีมตรงขอบที่UVซ้ายขวาทับกัน
สาเหตุ :  เกิดจากNormalmap  
วิธีแก้ :  มีหลายวิธีแล้วแต่เราจะเลือก มีตั้งแต่แก้ง่ายๆแต่ออกมาดูไม่เนียน  ไปจนถึงแก้ยากแต่ออกมาสวย
1.พ่นค่ากลาง  ค่าสี 128 128 255  พ่นตรงส่วนที่เป็นรอยซีม  (วิธีง่ายสุด)
2.ทำHardedgeที่เส้นกลางของโมเดล  แล้วBakeใหม่  (โมเดลบางตัวอาจแก้ด้วยวิธีนี้ไม่หาย รอยซีมย้ายไปด้านข้างแทน)
3.              << เดี๋ยวจะกลับมาพิมพ์  วิธีสุดท้าย  ดีสุด >>




*อย่าลืมเข้าไปอ่านที่ (3Ds Max) สิ่งน่ารู้...สำหรับคนปั้นโมเดล ด้วยนะครับ




7 ความคิดเห็น:

  1. มีประโยชน์ดีเหมือนกันแหะ เวลาเจอปัญหาเดิมอีกครั้ง ก็เปิดบล็อคมาดูวิธีแก้ สะดวกดี

    ตอบลบ
  2. สอบถามค่ะ import แล้ว ojects ดำ ต้องแก้ไข อย่างไรคะ http://www.mediafire.com/view/lsnk91rvywrqyi2/Untitled12.png

    ตอบลบ
  3. ผมใส่รูปแล้วไม่ขึ้นอ่ะครับ Bitmap

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ID Line : pod11_3d แอดไลน์มาถามได้ไหมครับ

      ลบ
  4. หน้าต่าง render ไม่ขึ้นเลยอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  5. อยากอิมพอทโมเดลตัวเดิม ลงในงานเดียวกัน แต่มันดันทับกับตัวเก่า

    มีวิธีทำให้ไม่ทับไหมครับ

    ตอบลบ
  6. Viewports เป็นจอดำทั้ง4จอแก้ไขยังไงได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ