NVIDIA Normal Map Filter เป็นFilterของโปรแกรมPhotoshop เอาไว้แปลงไฟล์ภาพขาวดำให้กลายเป็นไฟล์Normalmap ภาพที่ใช้จะต้องมีน้ำหนักขาวเทาดำบ่งบอกถึงความสูงต่ำชัดเจน ไฟล์ที่ใช้จะเป็นไฟล์ภาพสกุล .psd .jpg .tga .png .bmp และเป็นโหมดRGB 8Bits
จากการที่ผมได้ลองใช้ มันใช้งานง่าย และสะดวก เหมาะสำหรับการแปลงภาพที่ไม่เอารายละเอียดมากนัก ใช้กับงานที่เน้นเร็ว พื้นผิวและร่องธรรมดา
การConvert ภาพขาวดำให้กลายเป็นNormalmap ด้วยNVIDIA NormalMapFilter
1. ลงNVIDIA NormalMapFilter ให้กับโปรแกรมPhotoshopก่อน(ปกติมันจะไม่มีFilterตัวนี้) โดยนำไฟล์NormalMapFilter.8bf ไปใส่ในC:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop CS3\Plug-Ins\Filters (อันนี้ผมใช้CS3อยู่)
2. เปิดโปรแกรมPhotoshop เปิดไฟล์ภาพที่จะทำเป็นNormalmap ถ้ายังเป็นภาพสีก็ให้แปลงภาพเป็นขาวดำก่อน จากนั้นไปที่แถบเมนูFilter > NIDIA Tools > NormalMapFilters
2. เปิดโปรแกรมPhotoshop เปิดไฟล์ภาพที่จะทำเป็นNormalmap ถ้ายังเป็นภาพสีก็ให้แปลงภาพเป็นขาวดำก่อน จากนั้นไปที่แถบเมนูFilter > NIDIA Tools > NormalMapFilters
3. เราจะใช้คำสั่งกันอยู่ไม่กี่ตัว หลักๆก็เริ่มจากไปตั้งHeight Generation ปรับFilter Typeว่าจะเอาแบบคมรึเบลอ (ปกติผมใช้3x3) ตัวเลือกมันจะไล่ค่าตั้งแต่คมไปจนเบลอเรื่อยๆ และอันสุดท้ายมันจะเป็นสีเทาๆ(ผมก็ไม่รู้ว่าอันสีเทาเอาไว้ทำอะไร)
นอกจากนี้ยังมีคำสั่งที่เป็นการกลับค่าซ้ายขวา(InvertX) บนล่าง(InvertY)ด้วย ซึ่งเราเองต้องตัดสินใจว่าเราจะเอาNormalmapนี้ไปใช้กับโปรแกรมอะไร เช่นถ้าใช้กับ3D max ก็ไม่ต้องไปกดเลือกInvert แต่ถ้าใช้กับMaya ก็ให้ไปกดเลือกInvert Y(ค่าที่ได้จะเหมือนกับเราไปกลับค่าที่Channels Green)
4. ปรับค่า MinZและScale (ปกติผมตั้งMinZ0และScale5 หรือไม่ก็Scale11ไปเลย)
5. ปรับค่า Height Soure (ปกติผมเลือกAverage RGB)
6. ปรับค่า Alpha Field (ปกติผมเลือกUnchanged)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น