วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

(Photoshop) แปลงไฟล์ภาพเป็นNormalmapด้วย NVIDIA NormalMapFilter


NVIDIA Normal Map Filter  เป็นFilterของโปรแกรมPhotoshop  เอาไว้แปลงไฟล์ภาพขาวดำให้กลายเป็นไฟล์Normalmap  ภาพที่ใช้จะต้องมีน้ำหนักขาวเทาดำบ่งบอกถึงความสูงต่ำชัดเจน  ไฟล์ที่ใช้จะเป็นไฟล์ภาพสกุล .psd .jpg .tga .png .bmp  และเป็นโหมดRGB 8Bits
จากการที่ผมได้ลองใช้  มันใช้งานง่าย  และสะดวก  เหมาะสำหรับการแปลงภาพที่ไม่เอารายละเอียดมากนัก  ใช้กับงานที่เน้นเร็ว  พื้นผิวและร่องธรรมดา

การConvert ภาพขาวดำให้กลายเป็นNormalmap ด้วยNVIDIA NormalMapFilter
1. ลงNVIDIA NormalMapFilter  ให้กับโปรแกรมPhotoshopก่อน(ปกติมันจะไม่มีFilterตัวนี้)  โดยนำไฟล์NormalMapFilter.8bf  ไปใส่ในC:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop CS3\Plug-Ins\Filters (อันนี้ผมใช้CS3อยู่)
2. เปิดโปรแกรมPhotoshop  เปิดไฟล์ภาพที่จะทำเป็นNormalmap  ถ้ายังเป็นภาพสีก็ให้แปลงภาพเป็นขาวดำก่อน  จากนั้นไปที่แถบเมนูFilter > NIDIA Tools > NormalMapFilters

3. เราจะใช้คำสั่งกันอยู่ไม่กี่ตัว  หลักๆก็เริ่มจากไปตั้งHeight Generation  ปรับFilter Typeว่าจะเอาแบบคมรึเบลอ (ปกติผมใช้3x3)  ตัวเลือกมันจะไล่ค่าตั้งแต่คมไปจนเบลอเรื่อยๆ  และอันสุดท้ายมันจะเป็นสีเทาๆ(ผมก็ไม่รู้ว่าอันสีเทาเอาไว้ทำอะไร)

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งที่เป็นการกลับค่าซ้ายขวา(InvertX) บนล่าง(InvertY)ด้วย  ซึ่งเราเองต้องตัดสินใจว่าเราจะเอาNormalmapนี้ไปใช้กับโปรแกรมอะไร  เช่นถ้าใช้กับ3D max ก็ไม่ต้องไปกดเลือกInvert  แต่ถ้าใช้กับMaya ก็ให้ไปกดเลือกInvert Y(ค่าที่ได้จะเหมือนกับเราไปกลับค่าที่Channels Green)

4. ปรับค่า MinZและScale (ปกติผมตั้งMinZ0และScale5 หรือไม่ก็Scale11ไปเลย)
5. ปรับค่า Height Soure (ปกติผมเลือกAverage RGB)
6. ปรับค่า Alpha Field (ปกติผมเลือกUnchanged)
7. พวกDynamic Previewกับ3D View Optionsผมจะไม่ได้ไปปรับอะไร  จากนั้นก็กด OK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น