Unfold3D เป็นโปรแกรมกางUVให้กับโมเดล ไฟล์ที่ใช้จะต้องเป็นสกุล.obj ซึ่งสามารถExportมาจากโปรแกรมปั้นโมเดลทั่วๆไปเช่น Maya 3DsMax
จากการที่ผมได้ลองใช้ มันใช้งานง่าย และสะดวกจนกลายเป็นโปรแกรมที่ขาดไม่ได้เลย เหมาะกับงานพวกกางUVที่ต้องกางแบบแผ่ พื้นผิวที่มีความต่อเนื่องและโค้งมน เช่น ตัวละครCharacter เสื้อผ้า ก้อนหิน ของที่มาจากธรรมชาติ แต่จะไม่ค่อยเหมาะกับของที่เป็นเหลี่ยมๆหรือเครื่องจักร
การควบคุม
หมุน = เมาท์ขวา
ย่อขยาย = เมาท์กลาง
เลื่อน = เมาท์ซ้าย
การเอาโมเดล obj เข้ามา
ไปที่Files > Load > เลือกไฟล์.obj แล้วกดOpen
(ส่วนLoad UVเอาไว้เปิดโมเดลที่เราเคยตัดเส้นสีส้ม หรือเส้นขอบแบ่งUVไปแล้ว)
(ส่วนLoad UVเอาไว้เปิดโมเดลที่เราเคยตัดเส้นสีส้ม หรือเส้นขอบแบ่งUVไปแล้ว)
ตั้งการควบคุม
เป็นการตั้งค่าว่าถนัดการใช้งานแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น ถนัดแบบMaya ก็ให้เริ่มจาก
ไปที่Edit > Mouse bindings > ตั้งค่าLoad presets Alias Wavefront Maya > OK
ไปที่Edit > Save Preferences(Saveค่าที่เราตั้งเอาไว้)
เปรียบเทียบการควบคุม
กระจายเรียงโมเดล
กด

เลือกเส้นเพื่อตัด
กด

การเลือกแบบต่อเนื่องจะมี2แบบ
1.เลือก

2.เลือก

ตัดเส้น
กด

กางUV
กด

Relax
กด

การSave
ไปที่Files > Save
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น