Unfold3D เป็นโปรแกรมกางUVให้กับโมเดล ไฟล์ที่ใช้จะต้องเป็นสกุล.obj ซึ่งสามารถExportมาจากโปรแกรมปั้นโมเดลทั่วๆไปเช่น Maya 3DsMax
จากการที่ผมได้ลองใช้ มันใช้งานง่าย และสะดวกจนกลายเป็นโปรแกรมที่ขาดไม่ได้เลย เหมาะกับงานพวกกางUVที่ต้องกางแบบแผ่ พื้นผิวที่มีความต่อเนื่องและโค้งมน เช่น ตัวละครCharacter เสื้อผ้า ก้อนหิน ของที่มาจากธรรมชาติ แต่จะไม่ค่อยเหมาะกับของที่เป็นเหลี่ยมๆหรือเครื่องจักร
การควบคุม
หมุน = เมาท์ขวา
ย่อขยาย = เมาท์กลาง
เลื่อน = เมาท์ซ้าย
การเอาโมเดล obj เข้ามา
ไปที่Files > Load > เลือกไฟล์.obj แล้วกดOpen
(ส่วนLoad UVเอาไว้เปิดโมเดลที่เราเคยตัดเส้นสีส้ม หรือเส้นขอบแบ่งUVไปแล้ว)
(ส่วนLoad UVเอาไว้เปิดโมเดลที่เราเคยตัดเส้นสีส้ม หรือเส้นขอบแบ่งUVไปแล้ว)
ตั้งการควบคุม
เป็นการตั้งค่าว่าถนัดการใช้งานแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น ถนัดแบบMaya ก็ให้เริ่มจาก
ไปที่Edit > Mouse bindings > ตั้งค่าLoad presets Alias Wavefront Maya > OK
ไปที่Edit > Save Preferences(Saveค่าที่เราตั้งเอาไว้)
เปรียบเทียบการควบคุม
กระจายเรียงโมเดล
กด เรียงโมเดล แยกเป็นชิ้นๆ จะทำให้สะดวกในการเลือกเส้น
เลือกเส้นเพื่อตัด
กด เพื่อเปลี่ยนเป็นการเลือกโหมดเส้น กดShift+คลิ๊กเลือกเส้นที่โมเดล จะปรากฎเส้นสีฟ้า (กดShift+คลิ๊กจะเป็นการเลือก กดAltค้าง+คลิ๊กจะเป็นการเลือกแบบต่อเนื่อง กดCtrl+คลิ๊กจะเป็นการยกเลิกการเลือก กดspacebarจะเป็นการยกเลิกการเลือกเส้นทั้งหมด)
การเลือกแบบต่อเนื่องจะมี2แบบ
1.เลือก เลือกเส้นเริ่มต้น > กดAltค้าง แล้วเลื่อนเมาท์ไปตามเส้น จะปรากฎเส้นสีขาววิ่งต่อจากเส้นเริ่มต้นไปเรื่อยๆตามเมาท์ จะวิ่งเป็นเส้นตรงยาว เราสามารถขยับปรับเปลี่ยนวิถีของเส้นสีขาวนี้ได้ จากนั้นกดคลิ๊กอีกครั้ง เส้นที่เราเลือกทั้งหมดจะกลายเป็นเส้นสีฟ้า
2.เลือก กดAltค้าง จะเกิดเส้นสีขาววิ่งไปตามLoop กดคลิ๊กอีกครั้ง เส้นที่เราเลือกทั้งหมดจะกลายเป็นสีฟ้า
ตัดเส้น
กด จะเป็นการตัดเส้นที่เลือก จากเส้นสีฟ้าจะกลายเป็นสีส้ม
กางUV
กด กางUVออกมา
Relax
กด เพื่อrelax UV
การSave
ไปที่Files > Save
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น