วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

(Unfold3D) กางUVด้วย Unfold3D

Unfold3D เป็นโปรแกรมกางUVให้กับโมเดล  ไฟล์ที่ใช้จะต้องเป็นสกุล.obj  ซึ่งสามารถExportมาจากโปรแกรมปั้นโมเดลทั่วๆไปเช่น Maya  3DsMax
จากการที่ผมได้ลองใช้  มันใช้งานง่าย  และสะดวกจนกลายเป็นโปรแกรมที่ขาดไม่ได้เลย  เหมาะกับงานพวกกางUVที่ต้องกางแบบแผ่ พื้นผิวที่มีความต่อเนื่องและโค้งมน เช่น ตัวละครCharacter เสื้อผ้า ก้อนหิน ของที่มาจากธรรมชาติ   แต่จะไม่ค่อยเหมาะกับของที่เป็นเหลี่ยมๆหรือเครื่องจักร
การควบคุม
หมุน = เมาท์ขวา
ย่อขยาย = เมาท์กลาง
เลื่อน = เมาท์ซ้าย

การเอาโมเดล obj เข้ามา
ไปที่Files > Load > เลือกไฟล์.obj  แล้วกดOpen
(ส่วนLoad UVเอาไว้เปิดโมเดลที่เราเคยตัดเส้นสีส้ม หรือเส้นขอบแบ่งUVไปแล้ว)

ตั้งการควบคุม
เป็นการตั้งค่าว่าถนัดการใช้งานแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น ถนัดแบบMaya  ก็ให้เริ่มจาก
ไปที่Edit > Mouse bindings > ตั้งค่าLoad presets Alias Wavefront Maya > OK
ไปที่Edit > Save Preferences(Saveค่าที่เราตั้งเอาไว้)
เปรียบเทียบการควบคุม

กระจายเรียงโมเดล
กด  เรียงโมเดล แยกเป็นชิ้นๆ  จะทำให้สะดวกในการเลือกเส้น

เลือกเส้นเพื่อตัด
กด  เพื่อเปลี่ยนเป็นการเลือกโหมดเส้น  กดShift+คลิ๊กเลือกเส้นที่โมเดล  จะปรากฎเส้นสีฟ้า (กดShift+คลิ๊กจะเป็นการเลือก  กดAltค้าง+คลิ๊กจะเป็นการเลือกแบบต่อเนื่อง  กดCtrl+คลิ๊กจะเป็นการยกเลิกการเลือก  กดspacebarจะเป็นการยกเลิกการเลือกเส้นทั้งหมด)

การเลือกแบบต่อเนื่องจะมี2แบบ
1.เลือก  เลือกเส้นเริ่มต้น > กดAltค้าง  แล้วเลื่อนเมาท์ไปตามเส้น  จะปรากฎเส้นสีขาววิ่งต่อจากเส้นเริ่มต้นไปเรื่อยๆตามเมาท์  จะวิ่งเป็นเส้นตรงยาว  เราสามารถขยับปรับเปลี่ยนวิถีของเส้นสีขาวนี้ได้  จากนั้นกดคลิ๊กอีกครั้ง  เส้นที่เราเลือกทั้งหมดจะกลายเป็นเส้นสีฟ้า
2.เลือก  กดAltค้าง  จะเกิดเส้นสีขาววิ่งไปตามLoop  กดคลิ๊กอีกครั้ง  เส้นที่เราเลือกทั้งหมดจะกลายเป็นสีฟ้า

ตัดเส้น
กด  จะเป็นการตัดเส้นที่เลือก  จากเส้นสีฟ้าจะกลายเป็นสีส้ม

กางUV
กด  กางUVออกมา

Relax
กด  เพื่อrelax UV

การSave
ไปที่Files > Save

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น